Bi hài chuyện like, share của 'cộng đồng mạng'

Leave a Comment
Mới đây (lại) có một clip học sinh đánh nhau được phát tán rần rần, trong đó mô tả rằng bạn nam đánh bạn nữ là do bạn nữ quay cảnh mẹ bạn nam làm lao công rồi phát tán lên mạng. Chỉ vậy thôi. Like và share và bình luận chửi rủa rần rần.

Không biết hên hay xui, mà người thân của bạn nữ trong clip xem được và đính chính. Hóa ra đây là clip đánh nhau từ mấy năm trước, và nội dung chẳng có chút lâm li bi đát như trong "kịch bản" kia.
Tôi thật sự không biết những người share và chửi kia nghĩ gì, cảm nhận ra sao khi biết sự thật. Nhưng tôi thấy mấy vụ như vậy nhiều lắm.

Cách đây lâu lâu có hình một người đàn ông trung niên bị đánh máu me bê bết chụp cùng với con gà, bọn câu like biên lại nội dung cũng mê li lắm, dân tình cũng share nhiệt tình lắm, rốt cuộc cũng phát hiện ra là chuyện tào lao.

Dân mình chuyện tốt rất ít share, có share cũng chả ai quan tâm, cứ hễ đánh nhau, chửi nhau, hoặc tai nạn, người bệnh, người chết là share nhiệt liệt - không cần biết thiệt hay giả!

Có nhiều ảnh kiểu "cụ già cần giúp" hay mấy clip đánh nhau giống như kể trên, từ đời nào được moi lên up lại, hoặc chôm bên Trung Quốc sang cũng vẫn câu share vô cùng tốt.



Hài nhất của vụ Like và share phải kể đến phong trào "ngày nắm tay" do một trang báo mạng phát động từ hồi mấy năm trước. Tự nhiên lòi đâu ra cái ngày hay đáo để, thế là người người thi nhau up ảnh nắm tay kiểu yêu nhau thắm thiết, người thì hỏi ai nắm tay mình không, người thì nắm tay xã giao, người thì nắm tay thân ái... Từ sáng tới trưa mà không khí FB cứ như ngày Valentine ấy. Rốt cuộc cũng có người nói ra đây là ngày nước Nhật nắm tay nhau tưởng niệm các nạn nhân của hai quả bom nguyên tử. A vui ghê.

Cách đây ít lâu có vụ "share nhận iPhone", một cái page giả làm Apple (lúc đó Apple không hề vào facebook) rồi up hình mấy cái điện thoại lên, kêu là ai share sẽ "có cơ hội" nhận iPhone, comment màu muốn nhận. Lúc đó cả thế giới mấy triệu người bị dụ. Người ta chỉ cần share chả cần biết nó thật hay không, cứ nghĩ "chả mất gì biết đâu lại được". Cũng không ai buồn vào trang web chính thức của Apple kiểm tra thông tin luôn...

Mới đây thì lại tới vụ "share nhận Porsche". Một cái fanpage tào lao mà đến nỗi đường link còn chưa được rút gọn, đăng một cái tin tào lao kèm cái ảnh tào lao mà được mấy chục ngàn share, rồi comment nào trắng sang trọng, đen lịch lãm... Quá dễ thương luôn!

Trước đó vừa có vụ thằng hotboy kia kêu share đi cho thẻ điện thoại, xong đã đời nó còn nói "dân mình nghèo quá, tham quá, buồn quá". Mình thấy nó nói đúng.

Tin người là tốt, nhưng làm ơn đừng ban phát lòng tin vì nó miễn phí, được không vậy?
Nhiều trường hợp là vậy nhưng sợi dây kinh nghiệm của dân mạng không phải là dài mà là họ không bao giờ rút, cứ "thà giết lầm hơn bỏ sót", share đi rồi tính.

Lâu lâu mình cũng hay vào thăm FB của mọi người, thấy ai mà toàn share mấy hình bệnh tật, máu me, chết chóc là mình sợ lắm.

Nói nhỏ nghe nè: bạn share cái gì là bạn thu hút cái đó về phía bạn đó. Vậy nhe.


Nguyễn Huỳnh Nhất Bảo

0 comments:

Post a Comment